CHUYÊN ĐỀ LIÊN TỔ: “GIÁO DỤC ÂM NHẠC THEO HƯỚNG TIẾP CẬN ĐA VĂN HÓA” TẠI TRƯỜNG MẦM NON QUANG MINH.
Chiều 12/4/2025 trường mầm non Quang Minh đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên tổ nội dung âm nhạc tiếp cận đa văn hoá. Dự buổi sinh hoạt liên tổ có các đ/c trong ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên. Hoạt động này giúp cho giáo viên biết cách tổ chức, thường xuyên thay đổi các hình thức trang trí để tạo môi trường cho trẻ làm quen với âm nhạc theo hướng tiếp cận đa văn hóa một cách phong phú và hấp dẫn thu hút trẻ. Lồng ghép tích hợp những bài hát mang đậm những nét đẹp văn hóa của dân tộc vào các hoạt động hàng ngày của trẻ.
Giáo dục âm nhạc theo hướng tiếp cận đa văn hóa giúp trẻ am hiểu về nhiều nền văn hoá. Thường giáo dục âm nhạc theo phương thức chỉ tập trung vào lối nhạc cụ hoặc một nền văn hóa. Tiếp cận này mở rộng phạm vi gồm nhiều loại âm nhạc và truyền thống từ các cộng đồng, dân tộc khác nhau trên thế giới. Điều này giúp trẻ hiểu rõ và yêu thích sự đa dạng văn hóa. Tạo điều kiện phát triển kỹ năng âm nhạc và sự đa năng trong việc tiếp cận và thể hiện âm nhạc.
Sử dụng âm nhạc từ nhiều nền văn hóa giúp khám phá và trải nghiệm sự đa dạng của âm nhạc. Hãy cho trẻ nghe các bài hát dân ca, nhạc cổ điển, nhạc hiện đại từ các quốc gia khác nhau. Trẻ sẽ có cơ hội tiếp xúc với các giai điệu và lời bài hát mang tính bản địa. Từ đó mở rộng hiểu biết về âm nhạc và văn hóa của các quốc gia trên thế giới.
Việc dạy trẻ hát và chơi nhạc cụ của các nền văn hóa khác nhau khuyến khích sự tham gia tích cực và sáng tạo của trẻ. Trẻ có cơ hội thực hành và trải nghiệm âm nhạc từ các nền văn hóa khác nhau. Từ cách hát cho đến kỹ thuật chơi nhạc cụ. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng âm nhạc đa dạng và hiểu biết sâu hơn về các truyền thống âm nhạc.
Việc tổ chức các hoạt động liên quan là một phần không thể thiếu trong giáo dục âm nhạc. Bạn nên cho trẻ em tiếp xúc và hiểu biết sâu hơn về văn hóa địa phương thông qua âm nhạc. Tham quan các lễ hội âm nhạc truyền thống là một cách tuyệt vời để trẻ em được trải nghiệm trực tiếp không khí và âm nhạc của văn hóa địa phương. Thông qua việc tham gia vào các hoạt động như nhảy múa, hát hò cùng cộng đồng. Trẻ em không chỉ học được về âm nhạc mà còn về các giá trị văn hóa và truyền thống được thể hiện trong từng nốt nhạc. Môi trường học tập an toàn và cởi mở là yếu tố quan trọng với trẻ. Bạn khuyến khích sự tham gia và học hỏi về âm nhạc từ các nền văn hóa khác nhau với môi trường cởi mở. Giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh cảm thấy thoải mái và tự tin khi thể hiện ý kiến và trải nghiệm của mình. Hãy khuyến khích sự hòa nhập giữa các học sinh từ các nền văn hóa khác nhau. Điều này giúp tạo ra một môi trường học tập đa văn hóa và đa sắc màu.
Thông qua hoạt động giúp trẻ có thêm hiểu biết và tôn trọng giá trị truyền thống văn hóa của vùng miền, yêu thích bài hát, thích nghe hát, thích hát và thể hiện mô phỏng một số động tác phù hợp với giai điệu bài hát. Tăng cường sự nhận thức văn hóa: Ttẻ em sẽ phát triển sự nhạy cảm và sự hiểu biết về các giá trị, truyền thống và lối sống của những cộng đồng khác. Phát triển kỹ năng ngôn ngữ: Âm nhạc thường đi kèm với ngôn ngữ và văn hóa cụ thể. Trẻ có cơ hội mở rộng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và phản xạ nhiều ngôn ngữ. Khuyến khích sự sáng tạo: Giúp trẻ khám phá sự đa dạng của âm nhạc, từ điệu nhảy đến nhịp nhàng. Điều này khích lệ trẻ thể hiện sự sáng tạo thông qua việc sáng tác nhạc, nhảy múa và biểu diễn. Xây dựng sự đồng cảm và tôn trọng: Khi trẻ trải nghiệm âm nhạc từ các nền văn hóa, phát triển sự đồng cảm và tôn trọng đối với những người khác. Tạo nên một cộng đồng đa văn hóa trong lớp học. Tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện: Giúp trẻ em phát triển kỹ năng âm nhạc, thúc đẩy sự phát triển toàn diện. Bao gồm khía cạnh văn hóa, xã hội, và tinh thần. Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt:
.jpg)









.jpg)



.jpg)
Người viết tin: Nguyễn Thị Thuyên – Phó hiệu trưởng nhà trường.